Kiến thức sức khỏe

6 nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Gan là tạng lớn thứ 2 trong cơ thể người. Gan xử lý hầu như tất cả những gì chúng ta ăn hoặc uống vào, đồng thời lọc các chất độc có trong máu.
Chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nếu gan chứa quá nhiều mỡ. Một điều thú vị là gan có thể tự hồi phục bằng cách tạo ra các tế bào mới, thay thế cho các tế bào cũ bị tổn thương.
Nhưng nếu chất béo tích lũy trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan thì gan của bạn đã bị nhiễm mỡ. Điều này đồng nghĩa bạn có thể  bị các biến chứng bệnh lý về gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan

Nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Do sự gia tăng các mô mỡ trong gan vượt quá mức an toàn. Gan nhiễm mỡ phát triển theo cấp độ tăng dần từ cấp độ 1, cấp 2 đến cấp độ 3.
Và để kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, chúng ta cần phải biết nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ. Bởi vì chỉ khi tìm ra nguồn gốc sinh ra mỡ thừa, bạn mới có thể loại bỏ tận gốc bệnh gan nhiễm mỡ.

1. Béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia – Đơn vị trực thuộc Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra 30 – 90% người trưởng thành và trẻ em bị béo phì mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
Một điều cần lưu ý là ngay cả khi cân nặng của bạn ở mức bình thường, bạn vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ nếu vùng eo có quá nhiều mỡ thừa. Vì vậy, duy trì được thân hình cân đối không chỉ là biểu hiện thẩm mỹ bên ngoài mà cả là biểu hiện sức khỏe của lá gan.

2. Giảm cân quá mức

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy xoắn não khi đọc đến đây. Bởi trong khi béo phì mới là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ thì tại sao giảm cân cũng có thể khiến chúng ta mang căn bệnh này trong người?
Việc giảm cân quá mức vì sao bị gan nhiễm mỡ được giải thích bởi 3 lý do:
  • Việc cơ thể bị “bỏ đói” nhiều ngày sẽ làm giảm lượng đường cần thiết trong máu, buộc cơ phải phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống. Việc đó đồng thời làm tăng lượng Acid béo trong máu khiến gan tích mỡ.
  • Chế độ ăn thiếu chất dưỡng cũng khiến bạn bị bệnh. Đặc biệt là những chất có vai trò chuyển hóa chất béo như protein, vitamin, muối vô cơ… khiến mỡ xấu tích tụ lại ở hầu hết các cơ quan nội tạng, nhiều nhất là gan vì gan là kho dự trữ cũng là trạm chuyển hóa năng lượng của cơ thể.
Do đó, nếu đang giảm cân, hãy tìm hiểu kỹ và lên thực đơn giảm cân hợp lý và kế hoạch giảm cân an toàn. Tuyệt đối không được nhịn ăn để giảm cân nếu bạn không muốn làm hại lá gan của bạn.

3. Bia rượu

Uống nhiều bia, rượu là nguyên nhân tiếp theo dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Chất cồn trong bia rượu là giảm phân giải mỡ xấu và tăng tích lũy mỡ thừa trong gan.
Đồng thời, rượu bia làm giảm hoạt tính hoặc ức chế men phân giải các Lipoprotein trong máu gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa Lipid máu, khiến gan nhiễm mỡ.
Các khảo sát ghi nhận ở 90% người khỏe mạnh dùng rượu bia nhiều, trên 60g chất cồn mỗi ngày (có trong khoảng 6 cốc bia hơi mỗi cốc 330ml; 6 ly rượu mạnh mỗi ly 30ml; 6 ly rượu vang mỗi ly 100ml) đều bị gan nhiễm mỡ.
Trong khi đó, một báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới năm 2018 công bố: Trung bình mỗi người Việt Nam trên 1 tuổi tiêu thụ khoảng 8.3 lít cồn/ 1 năm.

4. Mắc bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường là đối tượng rất dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ bởi sự rối loạn chuyển hóa về chất béo. Điều này gây ra tình trạng thiếu năng lượng để duy trì hoạt động của các tế bào.
Lúc này, cơ thể buộc phải bù đắp năng lượng bằng cách tăng cường phân giải Lipid ở các cơ thành acid béo, các Carbohydrate trong gan cũng biến đổi thành acid béo tự do làm nồng độ acid béo cả trong máu và gan tăng cao. Trước sự gia tăng acid béo đột ngột như vậy, gan không kịp chuyển hóa và đào thải gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

5.Tăng mỡ máu

Sự rối loạn chuyển hóa khiến gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ, thế nên 2 hiện tượng này thường sẽ xảy ra đồng thời với nhau. Giải thích một cách cụ thể thì gan là nơi tiếp nhận và chuyển hóa Lipid trong máu, nếu hàm lượng mỡ trong máu quá cao sẽ khiến gan bị quá tải và không kịp xử lý làm đọng lại mỡ dư ở gan.
Và với mỗi 2 phút, toàn bộ máu trong cơ thể lại di chuyển qua gan một lần, nên việc gan nhiễm mỡ do tăng mỡ máu là điều dễ hiểu.

6. Thiếu chất dinh dưỡng

Cơ thể của những người suy dinh dưỡng hay ăn uống không hợp lý sẽ bị thiếu một số chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ. Vì vậy, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ khiến lượng đường trong máu giảm xuống.

Cách phòng tránh

Mong là sau bài viết này bạn đã biết thêm về những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ và có biện pháp phong tránh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *